An toàn thực phẩm là gì? Các công bố khoa học về An toàn thực phẩm

An toàn thực phẩm là yếu tố quan trọng bảo vệ sức khỏe con người, liên quan đến việc xử lý và sử dụng thực phẩm an toàn để tránh nhiễm trùng và ngộ độc. Thực phẩm không an toàn có thể gây bệnh, dịch bùng phát và ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, cũng như lòng tin của người tiêu dùng. WHO khuyến nghị năm nguyên tắc an toàn thực phẩm: giữ sạch sẽ, phân tách thực phẩm sống và chín, nấu kỹ, bảo quản ở nhiệt độ an toàn và sử dụng nguyên liệu an toàn. Phương pháp quản lý như HACCP và tiêu chuẩn an toàn quốc tế giúp doanh nghiệp kiểm soát rủi ro. An toàn thực phẩm giúp đảm bảo sức khỏe cộng đồng và uy tín thương hiệu.

An Toàn Thực Phẩm: Một Khía Cạnh Quan Trọng Của Sức Khỏe Công Cộng

An toàn thực phẩm là một yếu tố thiết yếu trong việc bảo vệ sức khỏe của con người. Nó liên quan đến việc xử lý, chuẩn bị, lưu trữ và sử dụng thực phẩm theo cách giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng và ngộ độc. Đây là một chủ đề nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà quản lý thực phẩm, chuyên gia y tế, cũng như cả người tiêu dùng.

Tại Sao An Toàn Thực Phẩm Quan Trọng?

An toàn thực phẩm quan trọng vì những lý do sau:

  • Bảo vệ sức khỏe con người: Thực phẩm không an toàn có thể chứa vi khuẩn, virus, ký sinh trùng hoặc hóa chất độc hại, gây nên các bệnh truyền nhiễm và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
  • Ngăn chặn dịch bệnh bùng phát: Thực phẩm nhiễm khuẩn có thể dẫn đến bùng phát dịch bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.
  • Duy trì lòng tin của người tiêu dùng: Kinh doanh thực phẩm an toàn sẽ xây dựng lòng tin với khách hàng, từ đó có lợi cho thương hiệu và doanh thu.

Các Nguyên Tắc Cơ Bản Về An Toàn Thực Phẩm

Có năm nguyên tắc cơ bản để đảm bảo an toàn thực phẩm, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị:

  1. Giữ sạch sẽ: Rửa tay thường xuyên trước và trong khi chế biến thực phẩm, làm sạch các bề mặt tiếp xúc với thực phẩm.
  2. Phân tách thực phẩm sống và chín: Tránh ô nhiễm chéo bằng cách sử dụng các thiết bị chế biến riêng cho thực phẩm sống và chín.
  3. Nấu kỹ: Bảo đảm thực phẩm được nấu ở nhiệt độ phù hợp để tiêu diệt vi khuẩn có hại.
  4. Bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ an toàn: Giữ thực phẩm trong tủ lạnh để ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn.
  5. Sử dụng nguyên liệu an toàn và nước sạch: Chọn thực phẩm từ nguồn đáng tin cậy và sử dụng nước uống an toàn.

Phương Pháp Quản Lý An Toàn Thực Phẩm

Các phương pháp quản lý an toàn thực phẩm thường được sử dụng bao gồm:

  • Phân tích nguy cơ và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP): Hệ thống này giúp nhận diện, đánh giá và kiểm soát các nguy cơ đáng kể trong quá trình sản xuất thực phẩm.
  • Chứng nhận tiêu chuẩn an toàn thực phẩm: Các tiêu chuẩn như ISO 22000, BRC và IFS giúp doanh nghiệp chứng minh cam kết của mình đối với an toàn thực phẩm.

Kết Luận

An toàn thực phẩm không chỉ bảo vệ sức khỏe cộng đồng mà còn là một yếu tố quan trọng trong việc duy trì và xây dựng uy tín của các thương hiệu thực phẩm. Việc tuân thủ các nguyên tắc cơ bản và áp dụng các hệ thống quản lý sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ và đảm bảo cung cấp thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "an toàn thực phẩm":

Khám Phá Kiến Thức Nội Dung Sư Phạm: Khái Niệm và Đo Lường Kiến Thức Cụ Thể Về Học Sinh của Giáo Viên
Journal for Research in Mathematics Education - Tập 39 Số 4 - Trang 372-400 - 2008
Có sự đồng thuận rộng rãi rằng giáo viên hiệu quả có kiến thức đặc biệt về ý tưởng và tư duy toán học của học sinh. Tuy nhiên, ít học giả tập trung vào việc khái niệm hóa lĩnh vực này, và thậm chí còn ít người hơn tập trung vào việc đo lường kiến thức này. Trong bài viết này, chúng tôi mô tả một nỗ lực để khái niệm hóa và phát triển các biện pháp đo lường kiến thức kết hợp giữa nội dung và học sinh của giáo viên thông qua việc viết, thử nghiệm và phân tích kết quả từ các câu hỏi trắc nghiệm. Kết quả của chúng tôi cho thấy một phần thành công trong việc đo lường lĩnh vực này giữa các giáo viên đang hành nghề, nhưng cũng xác định được các khu vực chủ chốt mà ngành cần đạt được sự rõ ràng về mặt khái niệm và thực nghiệm. Mặc dù đây là công việc đang tiến hành, chúng tôi tin rằng những bài học từ những nỗ lực của chúng tôi làm sáng tỏ kiến thức của giáo viên trong lĩnh vực này và có thể cung cấp thông tin cho các nỗ lực phát triển các biện pháp trong tương lai.
#khả năng sư phạm #đo lường kiến thức giáo viên #lĩnh vực toán học #bài học từ thực tiễn #kiến thức nội dung
Cảm Biến Vị Giác Tiên Tiến Dựa Trên Lipid Nhân Tạo Với Tính Chọn Lọc Toàn Cầu Đối Với Những Chất Vị Cơ Bản Và Tương Quan Cao Với Điểm Vị Giác
Sensors - Tập 10 Số 4 - Trang 3411-3443
Nghiên cứu và phát triển (R&D) hiệu quả cùng với việc kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt đối với các loại thực phẩm, đồ uống và sản phẩm dược phẩm đòi hỏi đánh giá vị giác khách quan. Các cảm biến vị giác tiên tiến sử dụng màng lipid nhân tạo đã được phát triển dựa trên các khái niệm về tính chọn lọc toàn cục và sự tương quan cao với điểm vị giác của con người. Những cảm biến này phản ứng tương tự với các vị cơ bản tương tự, mà chúng định lượng với sự tương quan cao với điểm vị giác. Sử dụng những đặc điểm độc đáo này, các cảm biến có thể định lượng các vị cơ bản như mặn, chua, đắng, umami, chát và độ phong phú mà không cần phân tích đa biến hay mạng lưới thần kinh nhân tạo. Bài bình luận này mô tả tất cả các khía cạnh của những cảm biến vị giác dựa trên lipid nhân tạo, từ nguyên tắc phản ứng và phương pháp thiết kế tối ưu đến các ứng dụng trong thị trường thực phẩm, đồ uống, và dược phẩm.
#cảm biến vị giác #lipid nhân tạo #lựa chọn toàn cầu #vị cơ bản #tương quan với điểm vị giác #thực phẩm #đồ uống #dược phẩm
KIẾN THỨC, THỰC HÀNH AN TOÀN THỰC PHẨM CỦA NGƯỜI CHẾ BIẾN VÀ KINH DOANH THỰC PHẨM TẠI THÀNH PHỐ BẮC NINH
Mục tiêu: Mô tả kiến thức, thực hành an toàn thực phẩm (ATTP) của người chế biến và kinh doanh thực phẩm tại thành phố Bắc Ninh năm 2020. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu được tiến hành theo phương pháp mô tả thiết kế cắt ngang trên 350 người chế biến, kinh doanh thực phẩm tại thành phố Bắc Ninh. Kết quả nghiên cứu: Chỉ có 47,1 đến 60,6% đối tượng nghiên cứu trả lời đúng tác dụng của việc bày thức ăn trong tủ kính; khoảng 76,7% trả lời cần đeo khẩu trang khi chế biến thực phẩm. Tỷ lệ khám sức khỏe định kỳ đạt 85,7%. Tỷ lệ đối tượng nghiên cứu có kiến thức chung đạt: 86,3%; thực hành chung đạt: 74,3%. Tỷ lệ đối tượng nghiên cứu có kiến thức và thực hành không tốt chiếm 13,7% và 25,7%. Khuyến nghị: Tăng cường truyền thông giáo dục nhằm nâng cao kiến thức, thực hành về an toàn thực phẩm của người chế biến, kinh doanh thực phẩm.
#Kiến thức #Thực hành #Chế biến thực phẩm #Kinh doanh thực phẩm #Thành phố Bắc Ninh
KIẾN THỨC, THỰC HÀNH AN TOÀN THỰC PHẨM CỦA NGƯỜI KINH DOANH DỊCH VỤ ĂN UỐNG TẠI QUẬN ĐỐNG ĐA VÀ LONG BIÊN, HÀ NỘI NĂM 2015
Vấn đề an toàn thực phẩm của thức ăn đường phố đang là một trong những vấn đề cấp bách hiện nay của nước ta. Tuy nhiên mới có rất ít nghiên cứu về vấn đề kiến thức, thực hành của người trực tiếp chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống. Do đó chúng tôi thực hiện nghiên cứu mô tả cắt ngang ở 21 phường của quận Đống Đa và 14 phường của quận Long Biên Hà Nội năm 2015. Nghiên cứu về kiến thức và thực hành an toàn thực phẩm (ATTP) của 350 đối tượng nghiên cứu là những chủ cửa hàng hoặc người trực tiếp kinh doanh dịch vụ ăn uống. Kết quả: Nhìn chung những người chế biến kinh doanh dịch vụ ăn uống ở quận Đống Đa 74,4% có kiến thức và thực hành về ATTP tốt hơn ở quận Long Biên 71,8%. Khoảng 50% đối tượng nghiên cứu ở cả 2 quận có kiến thức đúng về các bước rửa tay đúng. Có 13,8% đối tượng ở quận Đống Đa và chỉ 5,1% đối tượng ở quận Long Biên có hiểu biết đúng về danh mục những loại phụ gia thực phẩm được phép sử dụng. Chỉ 15,9% đối tượng ở quận Long Biên và 41,5% đối tượng ở quận Đống Đa có kiến thức đúng về các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm. Tỷ lệ đối tượng tiến hành kiểm tra phân và thực hành phòng chống bệnh lây truyền qua thực phẩm vẫn còn thấp. Chỉ có khoảng 50% đối tượng nghiên cứu ở cả 2 quận có kiến thức đúng về các bước rửa tay đúng.
#Kiến thức #thực hành #chế biến kinh doanh dịch vụ ăn uống #Long Biên #Hà Nội
ĐÁNH GIÁ MỐI NGUY AN TOÀN THỰC PHẨM TRONG MỘT SỐ NGUYÊN LIỆU VÀ THỰC PHẨM CHAY TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI NĂM 2022-2023
Tạp chí Dinh dưỡng và Thực phẩm - Tập 20 Số 2 - Trang 1-9 - 2024
Mục tiêu: Nghiên cứu được tiến hành nhằm đánh giá tình hình ô nhiễm vi sinh vật và hóa học trong các nguyên liệu và thực phẩm chay thu thập trên địa bàn Hà Nội năm 2022-2023. Phương pháp: Tổng số 480 mẫu mẫu nguyên liệu và mẫu thành phẩm được lấy mẫu theo chuỗi tại cơ sở sản xuất và chế biến thực phẩm chay. Sau đó, mẫu được phân tích các chỉ tiêu hóa học và vi sinh vật bằng các phương pháp tiêu chuẩn AOAC, TCVN và các phương pháp nội bộ của phòng thí nghiệm đã được công nhận ISO/IEC 17025:2017. Số liệu được xử lý bằng phần mềm Microsoft Excel và kết quả được đánh giá theo các quy định hiện hành. Kết quả:  Có 2,5% mẫu nguyên liệu nấm và thành phẩm, 50% mẫu nguyên liệu ngũ cốc và thành phẩm, 11,6% mẫu phụ gia thực phẩm và gia vị, và 6,67% mẫu được mua online vượt giới hạn cho phép về chỉ tiêu vi sinh vật; Phát hiện kim loại nặng (Pb, Cd, As, Al, Ni) trong hầu hết các mẫu nghiên cứu trong đó có 2,50-3,30% sản phẩm nấm không đạt chỉ tiêu Pb, Cd. Kết luận: Kết quả phân tích là cơ sở đề đề xuất các quy định về giới hạn cho phép của các chỉ tiêu an toàn thực phẩm trong thực phẩm chay.
#Thực phẩm chay #mối nguy vi sinh vật #mối nguy hóa học #ô nhiễm thực phẩm
Điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm tại bếp ăn bán trú trong các trường học của thành phố Thanh Hóa năm 2020
Một nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện ở 91 trường học tổ chức ăn bán trú trên địa bàn thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy: Tỷ lệ các trường đạt điều kiện an toàn thực phẩm với bếp ăn tập thể còn thấp với 73,3% bếp ăn tập thể đạt điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm chung. Trong đó có 73,3% bếp đạt điều kiện về sinh cơ sở; 87,8% số bếp đạt điều kiện về vệ sinh dụng cụ; 81,2% số bếp đạt điều kiện vệ sinh, bảo quản thực phẩm; trên 93,3% số bếp đạt điều kiện kiểm thực ba bước, lưu mẫu thực phẩm và điều kiện hồ sơ pháp lý, sổ sách.
#Điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm #bếp ăn bán trú trong các trường học #thành phố Thanh Hóa #năm 2020.
TĂNG CƯỜNG CÁC BÀI TOÁN CÓ NỘI DUNG THỰC TIỄN TRONG DẠY HỌC TOÁN CHO SINH VIÊN HỆ CAO ĐẲNG SƯ PHẠM TOÁN
Tạp chí Khoa học Trường Đại học Tân Trào - Tập 1 Số 1 - Trang 84-90 - 2015
Toán học, cũng như nhiều môn khoa học khác, phát sinh từ thực tiễn, lấy thực tiễn làm động lực phát triển và quay lại phục vụ mục tiêu giải quyết các vấn đề thực tiễn. Đây là một trong những cơ sở cho việc dạy và học Toán kết nối với thực tiễn. Việc chuẩn bị kiến thức về vận dụng Toán học vào thực tiễn cho sinh viên ngành sư phạm Toán là rất quan trọng để triển khai nội dung này vào việc dạy học Toán ở trường phổ thông. Trong bài viết này, chúng tôi trình bày nguyên lý và xu hướng của việc dạy học có nội dung thực tiễn trong môn Toán, và đề xuất một số tình huống có thể đưa bài toán có nội dung thực tiễn vào quá trình giảng dạy cho sinh viên ngành Toán ở trường Cao đẳng Sư phạm.
#mathematic esxercises; practical content; mathematic pedagogic students
Tìm hiểu khả năng của học sinh lớp 12 về việc giải quyết bài toán xét tính đơn điệu của hàm số mũ thông qua một thực nghiệm sư phạm
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 Bài toán xét tính đơn điệu của một hàm số khá phổ biến trong chương trình toán phổ thông. Để giải quyết bài toán này có những công cụ giải khác nhau: dùng định nghĩa, dựa vào các yếu tố đặc trưng của hàm số được cho, dựa vào đồ thị của hàm số hay tính đạo hàm cấp 1 của hàm số đó. Trong bài báo này, chúng tôi thiết kế một tình huống dạy học nhằm tìm hiểu khả năng của học sinh lớp 12 trong việc vận dụng các công cụ giải bài toán xét tính đơn điệu của hàm số mũ. Đồng thời thông qua đó phát hiện những sai lầm học sinh mắc phải khi giải bài toán này. /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;}
#tính đơn điệu #đạo hàm #hàm số mũ
Thực trạng điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tại khoa dinh dưỡng thuộc các bệnh viện công lập tỉnh Thanh Hóa năm 2017
TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐIỀU DƯỠNG - Tập 1 Số 3 - Trang 83-88 - 2018
Mục tiêu: (1) Mô tả thực trạng điều kiện chung để đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể của các khoa dinh dưỡng bệnh viện; (2) Mô tả kiến thức, thực hành về an toàn thực phẩm của người chế biến thực phẩm tại các bếp ăn tập thể. Phương pháp: Nghiên cứu được tiến hành từ tháng 6-12/2017 trên 200 người chế biến thực phẩm tại 32 bếp ăn tập thể của các khoa dinh dưỡng bệnh viện công trực thuộc Sở Y tế quản lý trên địa bàn Tỉnh Thanh Hóa. Sử dụng phương pháp quan sát và phỏng vấn trực tiếp để thu thập các thông tin theo mục tiêu. Các công cụ được xây dựng dựa trên các văn bản hướng dẫn hiện hành về an toàn vệ sinh thực phẩm. Kết quả: Tỷ lệ bếp ăn tập thể khoa dinh dưỡng bệnh viện đạt điều kiện chung đảm bảo an toàn thực phẩm là 59,4%. Tỷ lệ nhân viên chế biến có kiến thức đạt về việc tiếp xúc với thực phẩm chín, hành vi cá nhân đúng và rửa dụng cụ thường xuyên lần lượt là 93,5%; 88% và 83,5%. Có tới 80,5% đối tượng không đeo khẩu trang khi chế biến thức ăn, mới chỉ có 76% người có giấy xác nhận an toàn thực phẩm và giấy khám sức khỏe. Vẫn còn có tới 33% đối tượng có hành vi chưa đúng khi chế biến thực phẩm. Kết luận: Tỷ lệ bếp ăn tập thể đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh đạt 59,4%, tỷ lệ người tham gia chế biến thực phẩm có kiến thức chung đúng là 79%.
#bếp ăn tập thể #khoa dinh dưỡng #người chế biến thực phẩm
Tổng số: 75   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 8